บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วัน/เดือน/ปี..17..กุมภาพันธ์..2558..ครั้งที่..6...เวลาเรียน..13.30-17.30..... น
สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้
การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการเรียนในเรื่อง สีน้ำ มี 14 ชิ้น คือ การวาดภาพระบายสีด้วยสีน้ำ การหยดสี การเทสี การเป่าสี การเป่าฟองสบู่ การกลิ้งสี การทับสี การพ่นสี การย้อมสี จุดสีสร้างภาพ การเพ้นก้อนหิน การระเลงสี การดึงเส้นด้ายชุบสี การสลัดสี การใช้สีน้ำในการทำงานศิลปะง่ายและรวดเร็วแต่เลอะเทอะสำหรับเด็กครูต้องทำข้อตกลงก่อนการทำงานศิลปะด้วยสีน้ำ มีผ้ากันเปื้อนและปูพื้นด้วยหนังสือพิมพ์หรือกรพดาษก่อนลงมือทำ ชิ้นงานทั้ง 14 ชิ้นมีภาพดังต่อไปนี้

2. การหยดสี ใช้กระดาษปอนด์โดยให้กระดาษชุ่มน้ำพอหมาดๆเพื่อที่จะเวลาหยุดสีน้ำ ให้สีกระจายเพื่อเกิดความสวยงาม

3. การเทสี เป็นการหยดสีลงตามจินตนาการและตะแคงกระดาษ
เพื่อให้สีไหลไปตามทิศทางที่เราต้องการ

4. การเป่าสีหยดสีลงในกระดาษตามจินตนาการและเป่าสีโดยใช้หลอดเป่า
ไปตามทิศทางที่เราต้องการตามจินตนาการที่เราอยากจะให้เป็นรูปหรือเรื่องราวอะไร

5. การเป่าฟองสบู่ ใช้ถาดเพื่อใส่น้ำแล้วผสมกับสีอาหารและแชมพู เพื่อทำให้เกิดฟอง จากนั้นใช้หลอดเป่า เมื่อเกิดฟองขึ้นให้นำกระดาษไปทาบตรงฟองแล้วฟองก็จะติดกระดาษมา ทำไปเรื่องๆตามจินตนาการ
6. การกลิ้งสี เป็นการหยดสีลงในกระดาษสีใดก็ได้ตามจินตนาการ โดยวางกระดาษไว้ในฝาลังหรือ อะไรก็ได้ที่เวลากลิ้งสี ลูกกลิ้งไม่วิ่งออกจากกระดาษ จากนั้นใช้ลูกแก้วหรือวัตถุที่มีทรงกลงและมีน้ำหนักมากลิ้งสีตามจินตนาการ

7. การทับสี พับกระดาษตามที่ต้องการหรือพับกลางหน้ากระดาษ จาากนั้นใช้สีหยุดลงไปในการะดาษตามจินตนาการที่จะให้เกิดรูปต่างๆ เมื่อหยดเสร็จก็กางกระดาษแล้วนำไปตากให้แห้ง
8. การสลัดสี เป็นการใช้แปลงสีฟันจุ่มสีแล้วก็ใช้มือถูๆตรงปลางแปลงให้สีกระเด็นมาที่กระดาษของเรา ใช้สีตามจินจนาการ


10. จุดสีสร้างภาพ ใช้กระดาษวาดรูป วาดรูปร่างตามจินตนาการแล้วลงสีโดยการCotton Buds จิ้มสีตามที่ต้องการแล้วนำไปจุดที่ภาพวาดที่ร่างไว้ให้สวยงาม

11.การเพ้นก้อนหิน เลือกรูปทรงก้อนหินตามที่เราต้องการที่จะเพ้นเป็นรูปอะไร จากนั้นก็ใช้สีโปสเตอร์และพู่กันขนาดต่างๆวาดลวดตามที่เราต้องการตามจินตนาการ
12. การระเลงสี เป็นการระเลงสีโดยการใช้แป้งมันและสีผสมอาหารเป็นส่วนในการระเลงสี คือ ตั้งน้ำในปริมาณที่พอเหมาะไม่ควรใส่เยอะเกินไป เพราะจะเหลวจนวาดรูปไม่ได้เวลาวาดแป้งก็จะไหลเข้าหากัน จากนั้นใส่แป้งมันลงไปคนให้เข้ากัน คนไปเรื่องๆจนเป็นน้ำใสๆ จากนั้นเดิมสีผสมอาหารลงไป แล้วเทลงกระดาษ ปาดแป้งออกให้พอเหมาะ จากนั้นวาดรูปตามจินตนาการแล้วรอให้แห้ง



13. การดึงเส้นด้ายชุบสี นำเส้นด้ายไปชุบกับสีแล้วนำมาวาดลงในกระดาษให้เป็นรูปต่างๆตามจินตนาการ

14. การพ่นสี ทำแบบให้เป็นรูปหรืออักษรต่างๆตามจินตนาการ จากนั้นนำไปทาบลงกระดาษแล้วใช้สเปย์ที่มีสีต่างๆฉีดพ่นลงในกระดาษ จากนั้นก็นำแบบออก

การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้

- นำไปใช้สอนวิชาศิลปะเกี่ยวกับสีน้ำให้เด็กปฐมวัยในอนาคต
- นำรูปแบบงานศิลปะต่างๆไปถ่ายทอดให้กับเพื่อนหรือผู้ที่ยังไม่รู้
- นำเทคนิคการใช้สีน้ำไปบูรณาการต่อยอดในการทำงานศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
- ใช้ในการเป็นตัวอย่างเพื่อที่จะให้เราพัฒนาความสามารถทางศิลปะให้มีมากขึ้น
- สืบค้นประโยนช์และการใช้งานของสีเทียนนอกเหนือจากที่อาจารย์สอน
- เก็บผลงานไว้ดูเบื่อนำไปใช้ในอนาคต
- นำไปเผยแพร่ให้ให้กับสาธารณะเพื่อเป็นประโยชน์ต่อคุณครูอนุบาลท่านอื่น
- นำไปประยุกต์ใช้กับวิชาอื่น
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา
- แต่งกายเรียบร้อย
- นำอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมมาครบตามที่อาจารย์สั่ง
- ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียน
- ทำกิจกรรมออกมาได้สวยงาม
ประเมินเพื่อน
- เข้าเรียนตรงเวลา
- แต่งกายเรียบร้อย
- ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องมาก
- เตรีมอุปกรณ์ในการทำงานศิลปะมาครบทุกกลุ่ม
ประเมินอาจารย์
- เข้าสอนตรงเวลา
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
- ตั้งใจหาอุปกรณ์มาให้นักศึกษาทำ
- อำนวยความสะดวกได้ยอดเยื่ยม
- มีกิจกรรมศิลปะที่หลากหลายน่าสนใจ
- ขณะนักศึกษาทำงานศิลปะก็สนใจนักศึกษาเดินดูอยู่บ่อยๆ
- อารมณ์ดีมากค่ะมีมุขตลอดๆๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น