วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

                                                         
                                                           บันทึกอนุทิน

                 วิชา การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

                                 อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

         วัน/เดือน/ปี..17..กุมภาพันธ์..2558..ครั้งที่..6...เวลาเรียน..13.30-17.30..... น


สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้
                     
                            การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการเรียนในเรื่อง สีน้ำ มี 14  ชิ้น คือ การวาดภาพระบายสีด้วยสีน้ำ การหยดสี การเทสี การเป่าสี  การเป่าฟองสบู่ การกลิ้งสี การทับสี การพ่นสี การย้อมสี จุดสีสร้างภาพ การเพ้นก้อนหิน การระเลงสี การดึงเส้นด้ายชุบสี การสลัดสี  การใช้สีน้ำในการทำงานศิลปะง่ายและรวดเร็วแต่เลอะเทอะสำหรับเด็กครูต้องทำข้อตกลงก่อนการทำงานศิลปะด้วยสีน้ำ มีผ้ากันเปื้อนและปูพื้นด้วยหนังสือพิมพ์หรือกรพดาษก่อนลงมือทำ  ชิ้นงานทั้ง 14 ชิ้นมีภาพดังต่อไปนี้



     1.  การวาดภาพระบายสีด้วยสีน้ำ  เป็นการวาดภาพด้วยสีน้ำโดยลงสีเลยไม่มีการวาดภาพร่างไว้ก่อน

              

      2.  การหยดสี  ใช้กระดาษปอนด์โดยให้กระดาษชุ่มน้ำพอหมาดๆเพื่อที่จะเวลาหยุดสีน้ำ ให้สีกระจายเพื่อเกิดความสวยงาม

               

       3. การเทสี เป็นการหยดสีลงตามจินตนาการและตะแคงกระดาษ
เพื่อให้สีไหลไปตามทิศทางที่เราต้องการ

               














 
      4. การเป่าสีหยดสีลงในกระดาษตามจินตนาการและเป่าสีโดยใช้หลอดเป่า
ไปตามทิศทางที่เราต้องการตามจินตนาการที่เราอยากจะให้เป็นรูปหรือเรื่องราวอะไร

              

         5. การเป่าฟองสบู่ ใช้ถาดเพื่อใส่น้ำแล้วผสมกับสีอาหารและแชมพู เพื่อทำให้เกิดฟอง จากนั้นใช้หลอดเป่า เมื่อเกิดฟองขึ้นให้นำกระดาษไปทาบตรงฟองแล้วฟองก็จะติดกระดาษมา ทำไปเรื่องๆตามจินตนาการ

             
            

    6.  การกลิ้งสี  เป็นการหยดสีลงในกระดาษสีใดก็ได้ตามจินตนาการ โดยวางกระดาษไว้ในฝาลังหรือ อะไรก็ได้ที่เวลากลิ้งสี ลูกกลิ้งไม่วิ่งออกจากกระดาษ  จากนั้นใช้ลูกแก้วหรือวัตถุที่มีทรงกลงและมีน้ำหนักมากลิ้งสีตามจินตนาการ

                                                                                    
  
       7.  การทับสี พับกระดาษตามที่ต้องการหรือพับกลางหน้ากระดาษ จาากนั้นใช้สีหยุดลงไปในการะดาษตามจินตนาการที่จะให้เกิดรูปต่างๆ เมื่อหยดเสร็จก็กางกระดาษแล้วนำไปตากให้แห้ง
                  
       8. การสลัดสี เป็นการใช้แปลงสีฟันจุ่มสีแล้วก็ใช้มือถูๆตรงปลางแปลงให้สีกระเด็นมาที่กระดาษของเรา ใช้สีตามจินจนาการ

                            9. การย้อมสี  นำกระดาษทิชชู่ที่มีลักษณะม้วนใหญ่และหน้า พับตามจินตนาการล้วนำไปจุ่มใสถามสีที่เตรียมไว้ จุ่มสีตามจินตนาการ                                                      

  
10. จุดสีสร้างภาพ  ใช้กระดาษวาดรูป วาดรูปร่างตามจินตนาการแล้วลงสีโดยการCotton Buds จิ้มสีตามที่ต้องการแล้วนำไปจุดที่ภาพวาดที่ร่างไว้ให้สวยงาม

               


       11.การเพ้นก้อนหิน เลือกรูปทรงก้อนหินตามที่เราต้องการที่จะเพ้นเป็นรูปอะไร จากนั้นก็ใช้สีโปสเตอร์และพู่กันขนาดต่างๆวาดลวดตามที่เราต้องการตามจินตนาการ








   12. การระเลงสี เป็นการระเลงสีโดยการใช้แป้งมันและสีผสมอาหารเป็นส่วนในการระเลงสี คือ ตั้งน้ำในปริมาณที่พอเหมาะไม่ควรใส่เยอะเกินไป เพราะจะเหลวจนวาดรูปไม่ได้เวลาวาดแป้งก็จะไหลเข้าหากัน จากนั้นใส่แป้งมันลงไปคนให้เข้ากัน คนไปเรื่องๆจนเป็นน้ำใสๆ จากนั้นเดิมสีผสมอาหารลงไป แล้วเทลงกระดาษ ปาดแป้งออกให้พอเหมาะ จากนั้นวาดรูปตามจินตนาการแล้วรอให้แห้ง
   

                                                                                        
           


         13. การดึงเส้นด้ายชุบสี นำเส้นด้ายไปชุบกับสีแล้วนำมาวาดลงในกระดาษให้เป็นรูปต่างๆตามจินตนาการ
             
                          


         14. การพ่นสี ทำแบบให้เป็นรูปหรืออักษรต่างๆตามจินตนาการ จากนั้นนำไปทาบลงกระดาษแล้วใช้สเปย์ที่มีสีต่างๆฉีดพ่นลงในกระดาษ จากนั้นก็นำแบบออก

             


การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้


  1. นำไปใช้สอนวิชาศิลปะเกี่ยวกับสีน้ำให้เด็กปฐมวัยในอนาคต
  2. นำรูปแบบงานศิลปะต่างๆไปถ่ายทอดให้กับเพื่อนหรือผู้ที่ยังไม่รู้
  3. นำเทคนิคการใช้สีน้ำไปบูรณาการต่อยอดในการทำงานศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
  4. ใช้ในการเป็นตัวอย่างเพื่อที่จะให้เราพัฒนาความสามารถทางศิลปะให้มีมากขึ้น
  5. สืบค้นประโยนช์และการใช้งานของสีเทียนนอกเหนือจากที่อาจารย์สอน
  6. เก็บผลงานไว้ดูเบื่อนำไปใช้ในอนาคต
  7. นำไปเผยแพร่ให้ให้กับสาธารณะเพื่อเป็นประโยชน์ต่อคุณครูอนุบาลท่านอื่น
  8. นำไปประยุกต์ใช้กับวิชาอื่น

การประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง
  1. เข้าเรียนตรงเวลา
  2. แต่งกายเรียบร้อย
  3. นำอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมมาครบตามที่อาจารย์สั่ง
  4. ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียน
  5. ทำกิจกรรมออกมาได้สวยงาม

ประเมินเพื่อน
  1. เข้าเรียนตรงเวลา
  2. แต่งกายเรียบร้อย
  3. ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องมาก
  4. เตรีมอุปกรณ์ในการทำงานศิลปะมาครบทุกกลุ่ม

ประเมินอาจารย์
  1. เข้าสอนตรงเวลา
  2. แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
  3. ตั้งใจหาอุปกรณ์มาให้นักศึกษาทำ
  4. อำนวยความสะดวกได้ยอดเยื่ยม
  5. มีกิจกรรมศิลปะที่หลากหลายน่าสนใจ
  6. ขณะนักศึกษาทำงานศิลปะก็สนใจนักศึกษาเดินดูอยู่บ่อยๆ
  7. อารมณ์ดีมากค่ะมีมุขตลอดๆๆ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น