วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5


                                                               บันทึกอนุทิน

                 วิชา การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

                                 อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

         วัน/เดือน/ปี..10..กุมภาพันธ์..2558..ครั้งที่..5...เวลาเรียน..15.00-17.30..... น


สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้

           การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการทำกิจกรรมศิลปะ ทั้งหมดด้วยกัน 10 ชิ้น ดังภาพ

  1. เป็นการนำกระดาษทรายแบบหยาบมาตัดให้เป็บรูปร่างต่างๆตามจินตนาการ
  2. นำกระดาษ A4 ทราบรูปที่ตัดไว้แล้วใช้สีระบาย ตามรูปร่าง ภาพจะออกมาเป็นในลักษณะผิวขรุขระหากกระดาษทรายที่นำมาทำงานศิลปะมีความหยาบมากพอ 


         
3.   เป็นการวาดภาพตามจินตนาการโดยใช้สีเทียนวาดเลย ไม่ใช้ดินสอ และยางลบ
4.   เป็นการนำสีเทียน สีต่างๆลงพื้นตามจินตนาการที่เราอยากจะให้เป็นรูปหรือสีต่างๆ จากนั้นใช้สีโปสเตอร์สีดำ หรือ สีที่เข้มๆ ระบายสุดท้าย แล้วใช้อุปกรณ์ที่เป็นของแหลมวาดรูปตามจินตนาการ
          
             

5.   ภาพต่อเติมจากพื้นผิวต่างๆ นำกระดาษและสีไปทาบกับวัสดุหรือสิ่งของอะไรก็ได้ จากนั้นก็ใช้สีเทียนระบาย และต่อเติมเป็นรูปต่างๆตามจินจนาการ


6.   รวมสี นำสีเทียน 3 สี รวมกัน แล้วใช้วาดและระบาย เป็นรูปต่างๆตามจินตนาการ ตามเฉดสีที่เราต้องการ

7.   วาดภาพด้วยสีเทียนตามจินตนาการ และระบายพื้นหลังด้วยสีน้ำ จะเห็นได้ว่าภาพจะมีความคมชัดและสีก็ไม่กลมกลือนกัน เพราะสีเทียนจะมีน้ำมันสีจึงไม่ไหนหรือกลืนเข้าหากัน
8.   ต่อเติมจากภาพที่ 7 แต่ภาพที่ 8 จะขี้กระดาษก่อนนำมาระบาย จะเห็นได้ว่ารอยยับของกระดาษ ทำให้มีลวดรวยพื้นหลังมากขึ้นและสวยขึ้น

           


 9.     การปั้นดินเหนียว เป็นสิ่งต่างๆตามจินตนาการ

                      

10.    เป็นการวาดภาพด้วยสีเทียนลงในผ้าดิบ จากนั้น ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์รองก่อนรีด เพื่อที่จะให้น้ำมันในสี ติดไปกิบหนังสือพิมพ์ จะเห็นได้ว่าก่อนรีดสีจะเข้มกว่าหลังรีด และสีส่วนหนึ่งก็ติดไปกับกระดาษหนังสือพิมพ์

                        

การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้



  1. นำไปใช้สอนวิชาศิลปะกับเด็กปฐมวัยในอนาคต
  2. นำรูปแบบงานศิลปะต่างๆไปถ่ายทอดให้กับเพื่อนหรือผู้ที่ยังไม่รู้
  3. ใช้ในการเป็นตัวอย่างเพื่อที่จะให้เราพัฒนาความสามารถทางศิลปะให้มีมากขึ้น
  4. สืบค้นประโยนช์และการใช้งานของสีเทียนนอกเหนือจากที่อาจารย์สอน
  5. เก็บผลงานไว้ดูหรือสิ่งของอื่นนำไปปรับใช้
การประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง
  1. เข้าเรียนตรงเวลา
  2. แต่งกายเรียบร้อย
  3. นำอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมมาครบตามที่อาจารย์สั่ง
  4. ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน
  1. เข้าเรียนตรงเวลา
  2. แต่งกายเรียบร้อย
  3. ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องมาก
ประเมินอาจารย์
  1. เข้าสอนตรงเวลา
  2. แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
  3. ตั้งใจหาอุปกรณ์มาให้นักศึกษาทำ
  4. อำนวยความสะดวกได้ยอดเยื่ยม
  5. มีกิจกรรมศิลปะที่หลากหลายน่าสนใจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น