วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2



                                                                บันทึกอนุทิน

                           วิชา การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

                                          อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

                 วัน/เดือน/ปี....20..มกราคม..2558..ครั้งที่...2..เวลาเรียน....15.00-17.30..... น

                                              

สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้
       การเรียนการสอนในวันนี้เรียนเรื่อง การจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย

ความหมายและความสำคัญ
   ศิลปะ   คือ.....    แต่เดิมเป็นงานฝีมือที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างขึ้นด้วยความประณีตเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นด้วยความศรัทธาและพากเพียร










 งานจิตรกรรม





งานประติมากรรม




 งานสถาปัตยกรรม
                     
ปรัชญาศิลปศึกษา

  • มุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
  • เป็นเครื่องมือในการแสดงออก และใช้ความคิดสร้างสรรค์
  • ให้ความสำคัญกับกระบวนการสร้างสรรค์งาน
  • น้นความไวในการรับรู้อารมณ์ ความคิดจากสิ่งที่มองเห็น
  • ความรู้สึกที่มีอยู่เบื้องหลังผลงาน
  • สนับสนุนให้เรียนรู้ ด้วยการค้นคว้า ทดลองสิ่งใหม่ๆ
  • นำไปพัฒนาชีวิตด้านอื่นๆ

ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

  • ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
  • ชอบวาดรูป ขีดๆ เขียน
  • เด็กมีความคิด จินตนาการ
  • เด็กถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่อาจพูดหรืออธิบายได้
  • เด็กต้องการ การสนับสนุนของผู้ใหญ่
  • เด็กต้องการกำลังใจ การสร้างความเชื่อมั่น และความภาคภูมิใจ

ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

  • เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัยด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
  • ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
  • ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
  • ช่วยส่งเสริม / กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ
       ทฤษฏีพัฒนาการ

-พัฒนาการทางศิลปะของโลเวนเฟลด์ (Lowenfeld)

      ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์

- ทฤษฏีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด Guilford

- ทฤษฏีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ Torrance

- ทฤษฏีความคิดสองลักษณะ

- ทฤษฏีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ Gardner

- ทฤษฏีโอตา Auto

พัฒนาการทางศิลปะ
พัฒนาการด้านร่างกาย

       กีเซลล์และคอร์บีน สรุปพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของเด็กปฐมวัยตามลักษณะพฤติกรรมทางการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก

ด้านการตัด

อายุ 3-4 ปี ตัดกระดาษเป็นชิ้นส่วนเล็กได้

อายุ 4-5 ปี ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้

อายุ 5-6 ปี ตัดกระดาษตามเส้นโค้งหรือรูปต่างๆได้

                                     


การขีดเขียน

อายุ 3-4 ปี เขียนรูปวงกลมตามแบบได้

อายุ 4-5 ปี เขียนรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสตามแบบได้

อายุ 5-6 ปี เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้

การพับ

อายุ 3-4 ปี พับและพับสันกระดาษสองทบตามแบบได้

อายุ 4-5 ปี พับและพับสันกระดาษสามทบตามแบบได้

อายุ 5-6 ปี พับและพับสันกระดาษได้คล่องแคล่ว

การวาด

อายุ 3-4 ปี วาดภาพคนได้

อายุ 4-5 ปี วาดส่วนประกอบต่างๆของคนได้

อายุ 5-6 ปี วาดเป็นมิติได้


การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้
  1. จากทฤษฎีนำหลักการและแนวคิดไปปรับใช้สำหรับการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยได้ 
  2. นำรูปแบบการจัดกิจกรรมไปปรับใช้กับเด็กปฐมวัยในอนาคต 
  3. เข้าใจธรรมชาติทางด้านศิลปะของเด็กปฐมวัย 
  4. ชมเชยให้แรงเสริมกับผลงานทางศิลปะทุกชิ้นของเด็กปฐมวัย 
  5. ตอบสนองความต้องการทางศิลปะของเด็กปฐมวัย 
  6. จัดกิจกรรมที่หลากหลายทางศิลปะให้กับเด็กปฐมวัย 
  7. ส่งเสริมพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ 
  8. นำแนวคิดต่างๆไปคิดกิจกรรมการสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยที่หลากหลายและเหมาะสมกับพัฒนาการและความต้องการของเด็ก 

การประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง
  • แต่งกายเรียบร้อยถูกต้องตามระเบียบ 
  • เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  • ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและจดบันทึกขณะเรียน 
ประเมินเพื่อน
  • แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา 
  • ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และตอบโต้กับอาจารย์ระหว่างเรียน 
ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียนร้อย 
  • มีภาพศิลปะมาให้ดูหลากหลาย 
  • อยากให้อาจารย์อธิบายสั้นๆ เข้าใจง่ายๆเกี่ยวกับนักทฤษฎี

                    
                              วัน/เดือน/ปี....22..มกราคม..2558.เวลาเรียน....15.00-16.40..... น

สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้


          กิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้เป็นกิจกรรมการทำกิจกรรมศิลปะ "มือน้อยสร้าสรรค์"

"มือน้อยสร้าสรรค์"
   

          




          

   




การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้

  1. ใช้ในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
  2. ใช้ในกิจกรรมศิลปะเพื่อให้เด็กมีสมาธิก่อนเรียน
  3. ใช้เพื่อให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์
  4. เพื่อให้เด็กสนุกสนานและตื่นเต้นกับกิจกรรมที่ได้ทำ
  5. นำไปบรูณาการกับวิชาอื่นๆ
การประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง
  • เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  • แต่งกายเรียบร้อย
  • ตั้งใจทำกิจกรรมศิลปะด้วยตนเองอย่างสวยงาม
ประเมินเพื่อน
  • แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  • ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียนอย่างมุ่งมั่น
  • ทำผลงานศิลปะออกมาได้อย่างสวยงาม

ประเมินอาจารย์

  • มีกิจกรรมที่แปลกใหม่มาให้นักศึกษาได้ทำ
  • อธิบายงานศิลปะของนักศึกษาหลังจากจบกิจกรรมได้อย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น