บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วัน/เดือน/ปี....20..มกราคม..2558..ครั้งที่...2..เวลาเรียน....15.00-17.30..... น
สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้
การเรียนการสอนในวันนี้เรียนเรื่อง การจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายและความสำคัญ
ศิลปะ คือ..... แต่เดิมเป็นงานฝีมือที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างขึ้นด้วยความประณีตเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นด้วยความศรัทธาและพากเพียร
งานจิตรกรรม
งานประติมากรรม
งานสถาปัตยกรรม
ปรัชญาศิลปศึกษา
- มุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
- เป็นเครื่องมือในการแสดงออก และใช้ความคิดสร้างสรรค์
- ให้ความสำคัญกับกระบวนการสร้างสรรค์งาน
- น้นความไวในการรับรู้อารมณ์ ความคิดจากสิ่งที่มองเห็น
- ความรู้สึกที่มีอยู่เบื้องหลังผลงาน
- สนับสนุนให้เรียนรู้ ด้วยการค้นคว้า ทดลองสิ่งใหม่ๆ
- นำไปพัฒนาชีวิตด้านอื่นๆ
ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
- ชอบวาดรูป ขีดๆ เขียน
- เด็กมีความคิด จินตนาการ
- เด็กถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่อาจพูดหรืออธิบายได้
- เด็กต้องการ การสนับสนุนของผู้ใหญ่
- เด็กต้องการกำลังใจ การสร้างความเชื่อมั่น และความภาคภูมิใจ
- เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัยด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
- ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
- ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
- ช่วยส่งเสริม / กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ
ทฤษฏีพัฒนาการ
-พัฒนาการทางศิลปะของโลเวนเฟลด์ (Lowenfeld)
ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
- ทฤษฏีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด Guilford
- ทฤษฏีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ Torrance
- ทฤษฏีความคิดสองลักษณะ
- ทฤษฏีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ Gardner
- ทฤษฏีโอตา Auto
พัฒนาการทางศิลปะ
พัฒนาการด้านร่างกาย
กีเซลล์และคอร์บีน สรุปพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของเด็กปฐมวัยตามลักษณะพฤติกรรมทางการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก
กีเซลล์และคอร์บีน สรุปพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของเด็กปฐมวัยตามลักษณะพฤติกรรมทางการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก
ด้านการตัด
อายุ 3-4 ปี ตัดกระดาษเป็นชิ้นส่วนเล็กได้
อายุ 4-5 ปี ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
อายุ 5-6 ปี ตัดกระดาษตามเส้นโค้งหรือรูปต่างๆได้
การขีดเขียน
อายุ 3-4 ปี เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
อายุ 4-5 ปี เขียนรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสตามแบบได้
อายุ 5-6 ปี เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
การพับ
อายุ 3-4 ปี พับและพับสันกระดาษสองทบตามแบบได้
อายุ 4-5 ปี พับและพับสันกระดาษสามทบตามแบบได้
อายุ 5-6 ปี พับและพับสันกระดาษได้คล่องแคล่ว
การวาด
อายุ 3-4 ปี วาดภาพคนได้
อายุ 4-5 ปี วาดส่วนประกอบต่างๆของคนได้
อายุ 5-6 ปี วาดเป็นมิติได้
อายุ 3-4 ปี ตัดกระดาษเป็นชิ้นส่วนเล็กได้
อายุ 4-5 ปี ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
อายุ 5-6 ปี ตัดกระดาษตามเส้นโค้งหรือรูปต่างๆได้
การขีดเขียน
อายุ 3-4 ปี เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
อายุ 4-5 ปี เขียนรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสตามแบบได้
อายุ 5-6 ปี เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
การพับ
อายุ 3-4 ปี พับและพับสันกระดาษสองทบตามแบบได้
อายุ 4-5 ปี พับและพับสันกระดาษสามทบตามแบบได้
อายุ 5-6 ปี พับและพับสันกระดาษได้คล่องแคล่ว
การวาด
อายุ 3-4 ปี วาดภาพคนได้
อายุ 4-5 ปี วาดส่วนประกอบต่างๆของคนได้
อายุ 5-6 ปี วาดเป็นมิติได้
การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้
- จากทฤษฎีนำหลักการและแนวคิดไปปรับใช้สำหรับการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยได้
- นำรูปแบบการจัดกิจกรรมไปปรับใช้กับเด็กปฐมวัยในอนาคต
- เข้าใจธรรมชาติทางด้านศิลปะของเด็กปฐมวัย
- ชมเชยให้แรงเสริมกับผลงานทางศิลปะทุกชิ้นของเด็กปฐมวัย
- ตอบสนองความต้องการทางศิลปะของเด็กปฐมวัย
- จัดกิจกรรมที่หลากหลายทางศิลปะให้กับเด็กปฐมวัย
- ส่งเสริมพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
- นำแนวคิดต่างๆไปคิดกิจกรรมการสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยที่หลากหลายและเหมาะสมกับพัฒนาการและความต้องการของเด็ก
ประเมินตนเอง
- แต่งกายเรียบร้อยถูกต้องตามระเบียบ
- เข้าเรียนตรงต่อเวลา
- ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและจดบันทึกขณะเรียน
- แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา
- ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และตอบโต้กับอาจารย์ระหว่างเรียน
- อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียนร้อย
- มีภาพศิลปะมาให้ดูหลากหลาย
- อยากให้อาจารย์อธิบายสั้นๆ เข้าใจง่ายๆเกี่ยวกับนักทฤษฎี
วัน/เดือน/ปี....22..มกราคม..2558.เวลาเรียน....15.00-16.40..... น
สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้
กิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้เป็นกิจกรรมการทำกิจกรรมศิลปะ "มือน้อยสร้าสรรค์"
"มือน้อยสร้าสรรค์"
การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้
ประเมินอาจารย์
- ใช้ในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ใช้ในกิจกรรมศิลปะเพื่อให้เด็กมีสมาธิก่อนเรียน
- ใช้เพื่อให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์
- เพื่อให้เด็กสนุกสนานและตื่นเต้นกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- นำไปบรูณาการกับวิชาอื่นๆ
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงต่อเวลา
- แต่งกายเรียบร้อย
- ตั้งใจทำกิจกรรมศิลปะด้วยตนเองอย่างสวยงาม
ประเมินเพื่อน
- แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา
- ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียนอย่างมุ่งมั่น
- ทำผลงานศิลปะออกมาได้อย่างสวยงาม
- มีกิจกรรมที่แปลกใหม่มาให้นักศึกษาได้ทำ
- อธิบายงานศิลปะของนักศึกษาหลังจากจบกิจกรรมได้อย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น