วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4



                                                         บันทึกอนุทิน

                 วิชา การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

                                 อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

         วัน/เดือน/ปี..3,5..กุมภาพันธ์..2558..ครั้งที่..4...เวลาเรียน..15.00-17.30..... น


สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้


   การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการเรียนในเรื่อง  วัสดุ  อุปกรณ์ สำหรับงานศิลปะเด็กปฐมวัย

วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะ     วัสดุ คือ สิ่งที่ใช้แล้วหมดไป  เช่น  กระดาษ  สี  กาว เป็นต้น



วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย


      กระดาษ เป็นวัสดุที่นำมาทำงานศิลปะได้อย่างกว้างขวาง
 หาง่าย ราคาไม่แพง 


กระดาษมันปู


     
      กระดาษมันปู เป็นกระดาษผิวเรียบมันด้านหนา ด้านหลังเป็นสีขาว มีสีทุกสี ้นื้อบาง เหมาะกับการทำงานศิลปะประเภทฉีก ตัด พับ กระดาษ



กระดาษโปสเตอร์


      กระดาษโปสเตอร์  มีทั้งชนิดหน้าเดียวและสองหน้า สีสดใส
หลากสี ราคาค่อนข้างแพง ใช้ในงานตัด ประดิษฐ์เป็นงานสามมิติเป็นส่วนมาก


กระดาษวาดเขียน
  

     กระดาษวาดเขียน  มีความหนาไม่เท่ากัน เรียกกันเป็นปอนด์ 
60 ปอนด์ 80 ปอนด์ 100  ปอนด์   ใช้ได้กับงานวาดรูประบายสีทุกชนิด

กระดาษจากนิตยสาร












     กระดาษจากนิตยสาร  เหมาะกับการนำมาใช้กับเด็กเล็กๆ เพราะไม่ต้องซื้อ หาง่าย ใช้แทนกระดาษมันปูได้








สีชอล์กเทียน (Oil pasteal)
เป็นสีที่มีราคาแพงกว่าธรรมดา
เมื่อระบายสีแล้วสามารถใช้เล็บขุดออกได้
หรือใช้ทิดชู่ตกแต่ง


สีเทียน (Caryon) เป็นสีที่ผสมขี้ผึ้งแล้วทำเป็นแท่ง
 สีเทียนที่ดีควรมีสีที่สด
ไม่มีไขเทียนมากเกินไป
 สีเทียนที่มีราคาถูกจะมีขี้ผึ้งเยอะ

   
สีเมจิก (Water color) บรรจุเป็นด้ามคล้ายปากกา
เป็นสีที่สว่างสวยงามและสดใส เหมาะสำหรับการขีดเขียนลายเส้น
หรือการเขียนตัวหนังสือไม่เหมาะสำหรับให้เด็กระบายสี
สีโปสเตอร์ (poster color) คือสีฝุ่นที่บรรจุขวดขาย
เป็นสีที่ผสมเสร็จเรียบร้อยแล้วพร้อมใช้เลย
ลักษณะคล้ายครีมมีราคาแพงกว่าสีฝุ่น




สีฝุ่น (Tempera) เป็นสีผง มีสีทึบแสง ผสมน้ำหรือกาว ราคาถูกกว่าสีประเภทอื่น
     สีพลาสติก  (plastic or acrylic) มีขายตามร้านวัสดุก่อสร้างราคาสูง มีเนื้อสีข้น มีกลิ่น เหมาะกับงานใหญ่ที่ไม่ต้องใช้รายละเอียดมากนัก สามารถใช้แทนสีฝุ่นหรือสน้ำได้ ข้อเสียคือต้องจุ่มแปลงไว้ในน้ำตลอดเวลาเพราะสีแห้งเร็ว




     สีน้ำ (Water color) เป็นสีโปร่งแสง ไหลผสมกลมกลืนง่าย
สามารถใช่ในส่วนที่เป็นลายละเอียดได้
 มีทั้งเป็นหลอดและเป็นก้อน






                       วัน/เดือน/ปี...5...กุมภาพันธ์..2558.เวลาเรียน....15.00-16.40..... น

สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้

           การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการนำเสนอผลงานศิลปะตามลวดลายต่างๆ


    


ภาพลายเส้น


ภาพลายจุดสิ่งไม่มีชีวิต



ภาพลายจุดสิ่งมีชีวิต

การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้
  1. ใช้ในการจัดกิจกรรมศิลปะให้กับเด็ก
  2. ใช้ในการเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสำหรับการทำงานศิลปะ
  3. ใช้สำหรับการเลือกซื้ออุปกรณ์ในการทำงานศิลปะให้คุ้มค่า
  4. ใช้ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ที่ยังไม่รู้
  5. ใช้สำหรับการเลือกประเภทสีให้เหมาะกับลักษณะงานศิลปะ
  6. เตรียมตัวเก็บกระดาษที่มีอยู่เพื่อใว้ใช้ทำงานศิลปะในอนาคต
  7. นำรูปแบบผลงานศิลปะไปสอนเด็กปฐมวัย
  8. นำลวดลายต่างๆไปสร้างสรรค์ผลงานตามจินตนาการ
  9. นำรูปแบบผลงานศิลปะไปใช้ในการจัดกิจกรรมในอนาคต
 
การประเมินการเรียนการสอน


ประเมินตนเอง

  • เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  • แต่งกายเรียบร้อย
  • ตั้งใจทำกิจกรรมศิลปะด้วยตนเองอย่างสวยงาม
  • ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและจดบันทึกระหว่างเรียน
  • ตั้งใจทำงานศิลปะทุกชิ้น
  • มีความรับผิดชอบในการทำงานศิลปะ

ประเมินเพื่อน

  • แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  • ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและจดบันทึกหลังเรียน
  • ทุกคนทำงานศิลปะออกมาได้ดี สวยงาม
  • เพื่อนทุกคนมีความรับผิดชอบในการทำงาน

ประเมินอาจารย์

  • อาจารย์แต่งกายสุภาพ
  • เข้าสอนตรงต่อเวลาและปล่อยตรงเวลา
  • อธิบายในแต่ละหัวข้อการเรียนได้เข้าใจง่าย
  • อาจารย์มีกิจกรรมที่น่าสนใจมาให้นักศึกษาทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น