บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วัน/เดือน/ปี..3,5..กุมภาพันธ์..2558..ครั้งที่..4...เวลาเรียน..15.00-17.30..... น
สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้
การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการเรียนในเรื่อง วัสดุ อุปกรณ์ สำหรับงานศิลปะเด็กปฐมวัย
วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะ วัสดุ คือ สิ่งที่ใช้แล้วหมดไป เช่น กระดาษ สี กาว เป็นต้น
วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย
กระดาษ เป็นวัสดุที่นำมาทำงานศิลปะได้อย่างกว้างขวาง
หาง่าย ราคาไม่แพง
กระดาษมันปู |
กระดาษมันปู เป็นกระดาษผิวเรียบมันด้านหนา ด้านหลังเป็นสีขาว มีสีทุกสี ้นื้อบาง เหมาะกับการทำงานศิลปะประเภทฉีก ตัด พับ กระดาษ
กระดาษโปสเตอร์ |
กระดาษโปสเตอร์ มีทั้งชนิดหน้าเดียวและสองหน้า สีสดใส
หลากสี ราคาค่อนข้างแพง ใช้ในงานตัด ประดิษฐ์เป็นงานสามมิติเป็นส่วนมาก
กระดาษวาดเขียน |
กระดาษวาดเขียน มีความหนาไม่เท่ากัน เรียกกันเป็นปอนด์
60 ปอนด์ 80 ปอนด์ 100 ปอนด์ ใช้ได้กับงานวาดรูประบายสีทุกชนิด
่
กระดาษจากนิตยสาร |
กระดาษจากนิตยสาร เหมาะกับการนำมาใช้กับเด็กเล็กๆ เพราะไม่ต้องซื้อ หาง่าย ใช้แทนกระดาษมันปูได้
สีชอล์กเทียน (Oil pasteal) เป็นสีที่มีราคาแพงกว่าธรรมดา เมื่อระบายสีแล้วสามารถใช้เล็บขุดออกได้ หรือใช้ทิดชู่ตกแต่ง |
สีเทียน (Caryon) เป็นสีที่ผสมขี้ผึ้งแล้วทำเป็นแท่ง สีเทียนที่ดีควรมีสีที่สด ไม่มีไขเทียนมากเกินไป สีเทียนที่มีราคาถูกจะมีขี้ผึ้งเยอะ |
สีเมจิก (Water color) บรรจุเป็นด้ามคล้ายปากกา เป็นสีที่สว่างสวยงามและสดใส เหมาะสำหรับการขีดเขียนลายเส้น หรือการเขียนตัวหนังสือไม่เหมาะสำหรับให้เด็กระบายสี |
สีโปสเตอร์ (poster color) คือสีฝุ่นที่บรรจุขวดขาย เป็นสีที่ผสมเสร็จเรียบร้อยแล้วพร้อมใช้เลย ลักษณะคล้ายครีมมีราคาแพงกว่าสีฝุ่น |
สีฝุ่น (Tempera) เป็นสีผง มีสีทึบแสง ผสมน้ำหรือกาว ราคาถูกกว่าสีประเภทอื่น
สีพลาสติก (plastic or acrylic) มีขายตามร้านวัสดุก่อสร้างราคาสูง มีเนื้อสีข้น มีกลิ่น เหมาะกับงานใหญ่ที่ไม่ต้องใช้รายละเอียดมากนัก สามารถใช้แทนสีฝุ่นหรือสน้ำได้ ข้อเสียคือต้องจุ่มแปลงไว้ในน้ำตลอดเวลาเพราะสีแห้งเร็ว
สีน้ำ (Water color) เป็นสีโปร่งแสง ไหลผสมกลมกลืนง่าย
สามารถใช่ในส่วนที่เป็นลายละเอียดได้
มีทั้งเป็นหลอดและเป็นก้อน
สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้
การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการนำเสนอผลงานศิลปะตามลวดลายต่างๆ
ภาพลายเส้น |
ภาพลายจุดสิ่งไม่มีชีวิต |
ภาพลายจุดสิ่งมีชีวิต |
การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้
- ใช้ในการจัดกิจกรรมศิลปะให้กับเด็ก
- ใช้ในการเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสำหรับการทำงานศิลปะ
- ใช้สำหรับการเลือกซื้ออุปกรณ์ในการทำงานศิลปะให้คุ้มค่า
- ใช้ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ที่ยังไม่รู้
- ใช้สำหรับการเลือกประเภทสีให้เหมาะกับลักษณะงานศิลปะ
- เตรียมตัวเก็บกระดาษที่มีอยู่เพื่อใว้ใช้ทำงานศิลปะในอนาคต
- นำรูปแบบผลงานศิลปะไปสอนเด็กปฐมวัย
- นำลวดลายต่างๆไปสร้างสรรค์ผลงานตามจินตนาการ
- นำรูปแบบผลงานศิลปะไปใช้ในการจัดกิจกรรมในอนาคต
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงต่อเวลา
- แต่งกายเรียบร้อย
- ตั้งใจทำกิจกรรมศิลปะด้วยตนเองอย่างสวยงาม
- ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและจดบันทึกระหว่างเรียน
- ตั้งใจทำงานศิลปะทุกชิ้น
- มีความรับผิดชอบในการทำงานศิลปะ
ประเมินเพื่อน
- แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา
- ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและจดบันทึกหลังเรียน
- ทุกคนทำงานศิลปะออกมาได้ดี สวยงาม
- เพื่อนทุกคนมีความรับผิดชอบในการทำงาน
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์แต่งกายสุภาพ
- เข้าสอนตรงต่อเวลาและปล่อยตรงเวลา
- อธิบายในแต่ละหัวข้อการเรียนได้เข้าใจง่าย
- อาจารย์มีกิจกรรมที่น่าสนใจมาให้นักศึกษาทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น