บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วัน/เดือน/ปี....27..มกราคม..2558..ครั้งที่..3...เวลาเรียน....15.00-17.30..... น
สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้
การเรียนการสอนในวันนี้เรียนในเรื่อง หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความสำคัญ
ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย เช่น
-ประสบการณ์ด้านการสำรวจ สิ่งแวดล้อมรอบตัว
-ประสบการณ์ด้านวัสดุ การใช้เครื่องมือต่างๆ
-ประสบการณ์ด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน สัตว์ พืช สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ
จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- การสอนศิลปะไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง
- การสอนศิลปะเด็กเป็นการปลูกฝังนิสัยที่ดีงาม
- การสอนศิลปะมีจุดมุ่งหมายเพื่อ
- ฝึกทักษะในการใช้มือและเตรียมความพร้อม
- ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์พัฒนาความสามารถของเด็กแต่ละคน
- พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
- ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ
- ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือทางศิลปะ
- ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
- เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ สนุกสนาน
- นำประสบการณ์ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
- เป็นผู้สร้างบรรยากาศ
- เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน
- เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน
- เป็นต้นแบบที่ดี
- เป็นผู้อำนวยความสะดวก
.jpg)
.jpg)
- หลีกเลี่ยงการให้แบบหรือใช้สมุดระบายภาพ
- ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
- ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ
- ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
- ไม่วิจารณ์ผลงานเด็ก
- มีส่วนช่วยในการช่วยผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
- มีส่วนช่วยในการขยายประสบการณ์ทางศิลปะ เช่น พาเด็กไปทัศนศึกษา
- สร้างข้อตกลง และระเบียบการใช้วัสดุ อุปกรณ์
- จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ให้เพียงพอ
- จัดวางอุปกรณ์ให้สะดวกต่อการใช้งาน
- การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด
- การจัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสม
- การจัดเก็บผลงาน การจัดสถานที่แสดงผลงาน
- ขั้นตอนการสอนศิลปะ
- เลือกเรื่องที่จะสอน
- กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
- เตรียมการก่อนสอ เตรียมแผนการสอน เตรียมอุปกรณ์การสอน
- ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์
- ทำการสอนจริงตามแผน
- เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนการลงมือมำผลงาน เช่นแบ่งกลุ่ม
- การปฏิบัติงานของเด็กโดยครูดูแลคอยช่วยเหลือ
- การเก็บรักษา ทำความสะอาด
- การประเมินผลงานเด็ก
การสอนศิลปะกับเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ
- เข้าถึง ดูแลเอาใจใส่ เด็กทุกคนเท่าเทียมกันอย่างใกล้ชิด
- เข้าใจ ความสามารถ ความแตกต่าง
- ให้ความรัก รักและเข้้าใจ สนับสนุน ช่วยเหลือ
- สร้างสรรค์บรรยากาศ หลากหลายและสนุกสนาน
- มีระเบียบวินัย มีข้อตกลงในการเรียน
- ปลอดภัย คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก
การสอนให้เด็กมีความริเริ่มสร้างสรรค์
- เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี มีอิสระในการสร้างสรรค์ผลงาน
- ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้
- เรียนรู้การวางแผนงานและการแก้ไขปัญหา
- ส่งเสริมการแสดงออกหลากหลายรูปแบบ
- เน้นการเรียนเป็นเล่น
- สนับสนุน เน้นเรื่องคุณค่าความงาม ความดี
กิจกรรมศิลปะในห้องเรียน จงสร้างสรรค์ครึ่งวงกลมให้เป็นรูปร่างต่างๆตามจินตนาการ
จากครึ่งวงกลม กลายมาเป็นครอบครัวตัวกลม ที่อาศัยอยู่บนบ้านต้นไม้ กลมๆ
การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้
- ใช้ในการเขียนแผนการสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
- ให้ความสำคัญกับผลงานศิลปะของเด็กทุกๆคนเท่ากัน
- การปฏิบัติตัวเป็นคุณครูสอนศิลปะที่ดี
- การคิดกิจกรรมที่ดีๆและแปลกใหม่ให้เหมาะกับการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
- ใช้ในการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย คือ การเชียนแผนการสอน การทดลองก่อนสอน การเตรียมอุปกรณ์ ขั้นตอนการสอนต่างๆและการประเมินผลงานเด็ก
- ครูต้องให้ความสำคัญกับทุกๆลายละเอียดของงานศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
- นำเรื่องบทบาทครูปฐมวัยไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในอนาคต
- นำเทคนิคการจัดกิจกรรมศิลปะไปใช้ได้จริงในอนาคต
- นำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้กับเพื่อนและคนที่ยังไม่รู้
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงต่อเวลา
- แต่งกายเรียบร้อย
- ตั้งใจทำกิจกรรมศิลปะด้วยตนเองอย่างสวยงาม
- ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและจดบันทึกระหว่างเรียน

- แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา
- ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียนอย่างมุ่งมั่น
- ทำผลงานศิลปะออกมาได้อย่างสวยงาม
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์แต่งกายสุภาพ
- เข้าสอนตรงต่อเวลาและปล่อยตรงเวลา
- มีกิจกรรมที่แปลกใหม่มาให้นักศึกษาได้ทำทุกอาทิตย์
- อธิบายในแต่ละหัวข้อการเรียนได้เข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น