วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3


                                                                 บันทึกอนุทิน

                      วิชา การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

                                      อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

            วัน/เดือน/ปี....27..มกราคม..2558..ครั้งที่..3...เวลาเรียน....15.00-17.30..... น

    

สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้

                     การเรียนการสอนในวันนี้เรียนในเรื่อง หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย


ความสำคัญ

         ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย เช่น

-ประสบการณ์ด้านการสำรวจ สิ่งแวดล้อมรอบตัว
-ประสบการณ์ด้านวัสดุ การใช้เครื่องมือต่างๆ
-ประสบการณ์ด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
    
         
          ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน สัตว์ พืช สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ



จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

  • การสอนศิลปะไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง
  • การสอนศิลปะเด็กเป็นการปลูกฝังนิสัยที่ดีงาม 
  • การสอนศิลปะมีจุดมุ่งหมายเพื่อ 
  1. ฝึกทักษะในการใช้มือและเตรียมความพร้อม
  2. ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์พัฒนาความสามารถของเด็กแต่ละคน
  3. พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
  4. ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ
  5. ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือทางศิลปะ
  6. ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
  7. เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ สนุกสนาน
  8. นำประสบการณ์ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
บทบาทของครูศิลปะ

ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
  • เป็นผู้สร้างบรรยากาศ
  • เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน
  • เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน
  •  เป็นต้นแบบที่ดี
  •  เป็นผู้อำนวยความสะดวก            


ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

  1.  หลีกเลี่ยงการให้แบบหรือใช้สมุดระบายภาพ
  2.  ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
  3. ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ
  4. ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
  5. ไม่วิจารณ์ผลงานเด็ก
  6. มีส่วนช่วยในการช่วยผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
  7. มีส่วนช่วยในการขยายประสบการณ์ทางศิลปะ เช่น พาเด็กไปทัศนศึกษา
การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

  • สร้างข้อตกลง และระเบียบการใช้วัสดุ อุปกรณ์
  • จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ให้เพียงพอ
  • จัดวางอุปกรณ์ให้สะดวกต่อการใช้งาน
  • การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด
  • การจัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสม
  • การจัดเก็บผลงาน การจัดสถานที่แสดงผลงาน

ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

  • ขั้นตอนการสอนศิลปะ
  1. เลือกเรื่องที่จะสอน
  2. กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
  3. เตรียมการก่อนสอ เตรียมแผนการสอน เตรียมอุปกรณ์การสอน
  4. ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์
  5. ทำการสอนจริงตามแผน
  6. เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนการลงมือมำผลงาน เช่นแบ่งกลุ่ม
  7. การปฏิบัติงานของเด็กโดยครูดูแลคอยช่วยเหลือ
  8. การเก็บรักษา ทำความสะอาด
  9. การประเมินผลงานเด็ก
เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

    การสอนศิลปะกับเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ
  • เข้าถึง   ดูแลเอาใจใส่ เด็กทุกคนเท่าเทียมกันอย่างใกล้ชิด
  • เข้าใจ   ความสามารถ  ความแตกต่าง
  • ให้ความรัก   รักและเข้้าใจ สนับสนุน  ช่วยเหลือ
  • สร้างสรรค์บรรยากาศ  หลากหลายและสนุกสนาน
  • มีระเบียบวินัย มีข้อตกลงในการเรียน
  • ปลอดภัย   คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก
    การสอนให้เด็กมีความริเริ่มสร้างสรรค์
  • เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี มีอิสระในการสร้างสรรค์ผลงาน
  • ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้
  • เรียนรู้การวางแผนงานและการแก้ไขปัญหา
  • ส่งเสริมการแสดงออกหลากหลายรูปแบบ
  • เน้นการเรียนเป็นเล่น
  • สนับสนุน เน้นเรื่องคุณค่าความงาม ความดี

       กิจกรรมศิลปะในห้องเรียน จงสร้างสรรค์ครึ่งวงกลมให้เป็นรูปร่างต่างๆตามจินตนาการ



จากครึ่งวงกลม กลายมาเป็นครอบครัวตัวกลม ที่อาศัยอยู่บนบ้านต้นไม้ กลมๆ

การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้
  1. ใช้ในการเขียนแผนการสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
  2. ให้ความสำคัญกับผลงานศิลปะของเด็กทุกๆคนเท่ากัน
  3. การปฏิบัติตัวเป็นคุณครูสอนศิลปะที่ดี
  4. การคิดกิจกรรมที่ดีๆและแปลกใหม่ให้เหมาะกับการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
  5. ใช้ในการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย คือ การเชียนแผนการสอน การทดลองก่อนสอน  การเตรียมอุปกรณ์ ขั้นตอนการสอนต่างๆและการประเมินผลงานเด็ก  
  6. ครูต้องให้ความสำคัญกับทุกๆลายละเอียดของงานศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
  7. นำเรื่องบทบาทครูปฐมวัยไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในอนาคต
  8. นำเทคนิคการจัดกิจกรรมศิลปะไปใช้ได้จริงในอนาคต
  9. นำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้กับเพื่อนและคนที่ยังไม่รู้
การประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง
  • เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  • แต่งกายเรียบร้อย
  • ตั้งใจทำกิจกรรมศิลปะด้วยตนเองอย่างสวยงาม
  • ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและจดบันทึกระหว่างเรียน
ประเมินเพื่อน
  • แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  • ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียนอย่างมุ่งมั่น
  • ทำผลงานศิลปะออกมาได้อย่างสวยงาม

ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์แต่งกายสุภาพ
  • เข้าสอนตรงต่อเวลาและปล่อยตรงเวลา
  • มีกิจกรรมที่แปลกใหม่มาให้นักศึกษาได้ทำทุกอาทิตย์
  • อธิบายในแต่ละหัวข้อการเรียนได้เข้าใจง่าย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น