บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วัน/เดือน/ปี.24..มีนาคม..2558..ครั้งที่..10...เวลาเรียน..13.30-17.30..... น
สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้
การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการทำงานศิลปะผสม โดยนำเทคนิคการทำงานศิลปะประเภทต่างๆที่ได้เรียนมา มารวมทำเป็นผลงานศิลปะ 1 ชิ้น , ศิลปะใบไม้ เป็นการนำใบไม้ลักษณะต่างๆไปทับให้แห้ง แล้วนำมาทำงานศิลปะเป็นรูปหรือเรื่องราวต่างๆตามจินตนาการ และ ศิลปะเปเปอร์มาเช่
ชิ้นที่ 1ศิลปะเปเปอร์มาเช่ ทำจากกระดาษทิชชู่ ทำได้หลายแบบ คือ นำกระดาษทิชชู่ไปแช่น้ำให้ชุ่มแล้วบิดน้ำออก จากนั้นฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำไปชุบกับสีผสมอาหารสีต่างๆที่เตรียมไว้ จากนั้นบิดให้หมาดๆ แล้วเทกาวลง ขยำให้ทั่วกระดาษทิชชู่ จากนั้นจับดูว่าหนึบๆไหม ถ้าหนึบแสดงว่าใช้ได้
ต่อไปก็ลงมือทำ ร่างรูปไว้แล้วใช้ไม้จิ้มฟัม จิ้มๆๆที่รูป ใส่สีตามจินตนาการ
วิธีการเตรียม |
วิธีการทำ |
ชื่อผลงาน นกฮูกแสนรู้ ผีเสื้อแสนรัก
ผลงานเปเปอร์มาเช่ |
ชิ้นที่ 2 ศิลปะผสม โดยนำเทคนิคการทำงานศิลปะประเภทต่างๆที่ได้เรียนมา ไม่ว่าจะเป็นการพับกระดาษ การใช้สีน้ำ การฉีกปะ อื่นๆ มารวมทำเป็นผลงานศิลปะ 1 ชิ้น ตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
ชิ้นที่ 3 ศิลปะใบไม้ เป็นการนำใบไม้ลักษณะต่างๆไปทับให้แห้ง แล้วนำมาทำงานศิลปะเป็นรูปหรือเรื่องราวต่างๆหรืออาจจะต่อเติมรูปร่างตามจินตนาการ
การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้
- ใช้ในการจัดการเรียนการสอนวิชาศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
- ใช้ทำสื่อการสอนในการเรียน
- ใช้ในการจัดตกแต่งบอร์ด
- บูรณาการเข้ากับวิชาอื่น
- ใช้เป็นตัวอย่างในการพัฒนาผลงานศิลปะของตนเองในอนาคต
- ไว้เป็นแบบในการทำงานศิลปะ
- นำไปเผยแพร่ให้ให้กับสาธารณะเพื่อเป็นประโยชน์ต่อคุณครูอนุบาลท่านอื่น
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา
- แต่งกายเรียบร้อย
- นำอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมมาครบตามที่อาจารย์สั่ง
- ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียน
- ทำกิจกรรมออกมาได้สวยงาม
- ตั้งใจทำกิจกรรมในห้อง
- มีความอดทนในการทำงานศิลปะแต่ละชิ้น
- มีน้ำใจในการเก็บกวาดห้องหลังทำกิจกรรมเสร็จ
ประเมินเพื่อน
- เข้าเรียนตรงเวลา
- แต่งกายเรียบร้อย
- ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องมาก
- เตรีมอุปกรณ์ในการทำงานศิลปะมาครบทุกกลุ่ม
- ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
ประเมินอาจารย์
- เข้าสอนตรงเวลา
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
- ตั้งใจหาอุปกรณ์มาให้นักศึกษาทำ
- เป็นที่ปรึกษาในขณะทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
- อำนวยความสะดวกได้ยอดเยื่ยม
- มีกิจกรรมศิลปะที่หลากหลายน่าสนใจ
- ขณะนักศึกษาทำงานศิลปะก็สนใจนักศึกษาเดินดูอยู่บ่อยๆ
- เข้าใจนักศึกษาขณะทำงาน
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับงานศิลปะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น