วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10


                                                               บันทึกอนุทิน

                 วิชา การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

                                 อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

            วัน/เดือน/ปี.24..มีนาคม..2558..ครั้งที่..10...เวลาเรียน..13.30-17.30..... น


สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้

         การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการทำงานศิลปะผสม โดยนำเทคนิคการทำงานศิลปะประเภทต่างๆที่ได้เรียนมา มารวมทำเป็นผลงานศิลปะ 1 ชิ้น ,  ศิลปะใบไม้ เป็นการนำใบไม้ลักษณะต่างๆไปทับให้แห้ง แล้วนำมาทำงานศิลปะเป็นรูปหรือเรื่องราวต่างๆตามจินตนาการ และ ศิลปะเปเปอร์มาเช่

         ชิ้นที่ 1ศิลปะเปเปอร์มาเช่  ทำจากกระดาษทิชชู่ ทำได้หลายแบบ  คือ นำกระดาษทิชชู่ไปแช่น้ำให้ชุ่มแล้วบิดน้ำออก จากนั้นฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำไปชุบกับสีผสมอาหารสีต่างๆที่เตรียมไว้ จากนั้นบิดให้หมาดๆ แล้วเทกาวลง ขยำให้ทั่วกระดาษทิชชู่  จากนั้นจับดูว่าหนึบๆไหม ถ้าหนึบแสดงว่าใช้ได้
ต่อไปก็ลงมือทำ ร่างรูปไว้แล้วใช้ไม้จิ้มฟัม จิ้มๆๆที่รูป ใส่สีตามจินตนาการ

วิธีการเตรียม
วิธีการทำ

ชื่อผลงาน นกฮูกแสนรู้ ผีเสื้อแสนรัก

ผลงานเปเปอร์มาเช่

          ชิ้นที่ 2 ศิลปะผสม โดยนำเทคนิคการทำงานศิลปะประเภทต่างๆที่ได้เรียนมา ไม่ว่าจะเป็นการพับกระดาษ การใช้สีน้ำ การฉีกปะ อื่นๆ  มารวมทำเป็นผลงานศิลปะ 1 ชิ้น ตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์





            ชิ้นที่ 3  ศิลปะใบไม้ เป็นการนำใบไม้ลักษณะต่างๆไปทับให้แห้ง แล้วนำมาทำงานศิลปะเป็นรูปหรือเรื่องราวต่างๆหรืออาจจะต่อเติมรูปร่างตามจินตนาการ




การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้

  1. ใช้ในการจัดการเรียนการสอนวิชาศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
  2. ใช้ทำสื่อการสอนในการเรียน
  3. ใช้ในการจัดตกแต่งบอร์ด
  4. บูรณาการเข้ากับวิชาอื่น
  5. ใช้เป็นตัวอย่างในการพัฒนาผลงานศิลปะของตนเองในอนาคต
  6. ไว้เป็นแบบในการทำงานศิลปะ
  7. นำไปเผยแพร่ให้ให้กับสาธารณะเพื่อเป็นประโยชน์ต่อคุณครูอนุบาลท่านอื่น


การประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง
  1. เข้าเรียนตรงเวลา
  2. แต่งกายเรียบร้อย
  3. นำอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมมาครบตามที่อาจารย์สั่ง
  4. ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียน
  5. ทำกิจกรรมออกมาได้สวยงาม
  6. ตั้งใจทำกิจกรรมในห้อง
  7. มีความอดทนในการทำงานศิลปะแต่ละชิ้น
  8. มีน้ำใจในการเก็บกวาดห้องหลังทำกิจกรรมเสร็จ
ประเมินเพื่อน
  1. เข้าเรียนตรงเวลา
  2. แต่งกายเรียบร้อย
  3. ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องมาก
  4. เตรีมอุปกรณ์ในการทำงานศิลปะมาครบทุกกลุ่ม
  5. ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
ประเมินอาจารย์
  1. เข้าสอนตรงเวลา
  2. แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
  3. ตั้งใจหาอุปกรณ์มาให้นักศึกษาทำ
  4. เป็นที่ปรึกษาในขณะทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
  5. อำนวยความสะดวกได้ยอดเยื่ยม
  6. มีกิจกรรมศิลปะที่หลากหลายน่าสนใจ
  7. ขณะนักศึกษาทำงานศิลปะก็สนใจนักศึกษาเดินดูอยู่บ่อยๆ
  8. เข้าใจนักศึกษาขณะทำงาน
  9. เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับงานศิลปะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น