วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7


                                                            บันทึกอนุทิน

                 วิชา การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

                                 อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

            วัน/เดือน/ปี.3..มีนาคม..2558..ครั้งที่..7...เวลาเรียน..13.30-17.30..... น


สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้

กิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้เป็นกิจกรรมปั้น และ การพิมพ์ภาพ

กิจกรรมการปั้นลูกชุบ
     
วัสดุอุปกรณ์ในการทำลูกชุบ

1. ถั่วซีกเลาะเปลือก 1/2 โล
2. นำ้ตาลทราย 1/2 โล
3. ผงวุ้น 1 ห่อ
4. ไม้เสียบลูกชิ้นหรือไม้จิ้มฟัน
5. สีผสมอาหาร สีตามชอบ
6. โฟม แผ่นหนา เอามารองเวลาเสียบลูกชุบ
7. อุปกรณ์ไฟฟ้า หม้อหุงข้าว หรือ หม้อไฟฟ้า หรือกระทะไฟฟ้า อย่างใดอย่างหนึ่งพร้อมปลักสามตา

8. จาน ถ้วยใส่สี

วิธีทำถั่ว
     ให้นำถั่วซีก ครึ่งกิโล ไปแช่น้ำประมาณ 5-10 ชั่วโมง แล้วนำมาต้ม ใส่ถั่วลงไปในหม้อใส่น้ำต้มจนสุกให้ถั่วเละแล้วเทน้ำออกให้แห้งแล้วขยำถั่วให้ละเอียดแล้วใส่น้ำตาลทรายครึ่งกิโลเติมเกลือลงไป1/2 -1 ช้อนชา แล้วกวนบนเตาประมาณครึ่งชั่วโมงตักขึ้นมาดูแล้วลองปั้นถ้าถั่วแห้งปั้นได้ก็พอแต่ถ้ายังแหลวปั้นไม่ได้ให้กวนไปจนกว่าจะปั้นได้ เสร็จแล้วเอาลงมาพักให้เย็น หรือทิ้งให้เย็นแล้วนำมาปั้นได้เลย



ขั้นตอนการทำลูกชุบ

  1. เตรียมสีผสมอาหารผสมกับน้ำ
  2. ปั้นถั่วเหลืองที่เตรียมไว้เป็นรูปร่างต่างๆตามต้องการแล้วนำไปเสียบไม้
  3. ใช้พู่กันจุ่มสีแล้วทาถั่วเหลืองรูปต่างๆที่ปั้นไว้
  4. ตั้งน้ำแล้วเทผงวุ้นใส่ คนไปเรื่อยๆจนหมอวุ้นเป็นสีใสๆ
  5. นำลูกชุบที่ทาสีเรียบร้อยแล้วไปจุ่มวุ้น ลูกละสองครั้ง ห่างประมาณ 3 นาทีค่อยจุ่มครั้งที่ 2
  6. รอให้แห้งแกะไม้ออก แล้วนำมาใส่จานรับประทานได้

กิจกรรมการพิมพ์ภาพ




สีผสมอาหารหรือสีโปสเตอร์ใช้ในการทำงานศิลปะพิมพ์ภาพ

1. งานพิมพ์จากพืช ภาพทุ่งหญ้ากับผีเสื้อ
          เป็นการนำพืชผักสวนครัวชนิดต่างๆไปจุ่มกับสีผสมอาหารแล้วนำมาทาบใส่กระดาษปรู๊ฟ ให้เป็นเรื่องราวต่างๆตามจินตนาการ


               

2.  งานพิมพ์จากวัสดุหาง่าย ภาพลูกโป่งหรรษา
             เป็นกิจกรรมที่นำวัสดุที่หาง่ายมาทำงานศิลปะ เช่น แกนทิชชู่ ดินสอ เป็นต้น นำวัสดุไปจุ่มกับสีผสมอาหารแล้วนำมาทาบใส่กระดาษA4 ให้เป็นเรื่องราวต่างๆตามจินตนาการ

              

3. งานพิมพ์ภาพจากการแกะสลัก เช่น แกะสลักผักหรือผลไม้ ภาพบ้านแสนสบาย
            นำวัสดุที่แกะสลักเป็นรูปต่างๆไปจุ่มกับสีผสมอาหารแล้วนำมาทาบใส่กระดาษA4 ให้เป็นเรื่องราวต่างๆตามจินตนาการ


    4.  งานพิมพ์จากฟองน้ำ ภาพดอกไม้ผลิบาน
            ตัดฟองน้ำเป็นรูปทรงต่างๆ หรือเป็นแผ่นขนาดเดิมจากนั้นนำไปจุ่มกับสีผสมอาหารแล้วนำมาทาบใส่กระดาษA4 ให้เป็นเรื่องราวต่างๆตามจินตนาการ
                         


5. งานพิมพ์จากอวัยวะภายในร่างกาย ภาพอวบอิ่ม
           นำอวัยวะภายในร่างกายไปจุ่มกับสีโปสเเตอร์แล้วนำมาทาบใส่กระดาษA4 ให้เป็นเรื่องราวต่างๆตามจินตนาการ


    

การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้

  1. นำเทคนิคและวิธีการทำลูกชุบไปทำกินเองหรือนำไปเป็นอาชีพเสริม
  2. เพื่อให้รู้ประโยชน์ของวัสดุเหลือ
  3. นำไปใช้สอนวิชาศิลปะเกี่ยวกับการพิมพ์ภาพให้เด็กปฐมวัยในอนาคต
  4. นำรูปแบบงานศิลปะต่างๆไปถ่ายทอดให้กับเพื่อนหรือผู้ที่ยังไม่รู้
  5. นำเทคนิคการใช้สีน้ำการพิมพฺภาพไปบูรณาการต่อยอดในการทำงานศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
  6. ใช้ในการเป็นตัวอย่างเพื่อที่จะให้เราพัฒนาความสามารถทางศิลปะให้มีมากขึ้น
  7. เก็บผลงานไว้ดูเบื่อนำไปใช้ในอนาคต
  8. นำไปเผยแพร่ให้ให้กับสาธารณะเพื่อเป็นประโยชน์ต่อคุณครูอนุบาลท่านอื่น
  9. นำไปประยุกต์ใช้กับวิชาอื่น

การประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง

  1. เข้าเรียนตรงเวลา
  2. แต่งกายเรียบร้อย
  3. นำอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมมาครบตามที่อาจารย์สั่ง
  4. ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียน
  5. ทำกิจกรรมออกมาได้สวยงาม

ประเมินเพื่อน

  1. เข้าเรียนตรงเวลา
  2. แต่งกายเรียบร้อย
  3. ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องมาก
  4. เตรีมอุปกรณ์ในการทำงานศิลปะมาครบทุกกลุ่ม
ประเมินอาจารย์

  1. เข้าสอนตรงเวลา
  2. แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
  3. ตั้งใจหาอุปกรณ์มาให้นักศึกษาทำ
  4. เป็นที่ปรึกษาในขณะทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
  5. อำนวยความสะดวกได้ยอดเยื่ยม
  6. มีกิจกรรมศิลปะที่หลากหลายน่าสนใจ
  7. ขณะนักศึกษาทำงานศิลปะก็สนใจนักศึกษาเดินดูอยู่บ่อยๆ
  8. อารมณ์ดีมากค่ะมีมุขตลอดๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น