วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13


                                                     บันทึกอนุทิน

                 วิชา การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

                                 อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

            วัน/เดือน/ปี.21..เมษายน..2558..ครั้งที่..13..เวลาเรียน..13.30-17.30..... น


สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้

          การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการทดลองสอนของแต่ละกลุ่ม การสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยง่ายแต่ครูต้องอธิบายกิจกรรมให้เด็กฟังอย่างละเอียดโดยเฉพาะกิจกรรมพิเศษ
          ขั้นแรกคือ ครูเก็นเด็กให้อยู๋ในความสงบ จากนั้นแนะนำกิจกรรมที่จัดทำในวันนี้ สิ่งสำคัญในการแนะนำกิจกรรมคือ ครูต้องแนะนำกิจกรรมพิเศษให้เด็กฟังอย่างละเอียด พร้อมบอกวิธีการทำ ขั้นต่อมา ให้เด็กลงมือทำกิจกรรมต่างๆตามโต๊ะที่ครูจัดไว้ โดดยครู ต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด และเดินดูให้ครบทุกโต๊ะ ขั้นสุดท้าย เมื่อเด็กทำกิจกรรมครอบหมดแล้ว ครูให้เด็กช่วยกันเก็บของ ทำความสะอาด จากนั้นให้เด็กแต่ละคนออกมานำเสนอผลงานของตนเอง
          โดยกิจกรรมการสอนศิลปะในวันนี้แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม มีหน่วยการเรียนรู้ดังนี้

  • กลุ่มที่ 1 หน่วย กล้วย
กิจกรรม
  1. วาดภาพด้วยสีเทียน
  2. วาดภาพด้วยสีน้ำ
  3. การตัดปะ
  4. การขยำกระกระดาษ  (กิจกรรมพิเศษ)

  • กลุ่มที่ 2 หน่วยปลา 
กิจกรรม
  1. วาดภาพด้วยสีเทียน
  2. วาดภาพด้วยสีน้ำ
  3. การปั้นดินน้ำมัน
  4. กิจกรรมเปเปอร์มาเช่ (กิจกรรมพิเศษ)



  • กลุ่ม 3 หน่วย นก
กิจกรรม
  1. วาดภาพด้วยสีเทียน
  2. การตัดปะ
  3. การปั้น
  4. กิจกรรมประดิษฐ์นกน้อย (กิจกรรมพิเศษ)


  • กลุ่มที่ 4 หน่วย ผลไม้
กิจกรรม
  1. วาดภาพด้วยสีไม้
  2. การฉีกปะ
  3. การตัดแปะ
  4. กิจกรรมประดิษฐ์โมบายจานกระดาษ  (กิจกรรมพิเศษ)


  • กลุ่มที่ 5  หน่วย ดอกไม้
กิจกรรม
  1. วาดภาพด้วยสีน้ำ
  2. วาดภาพด้วยสีเทียน
  3. การปั้น
  4. การขยำกระดาษ (กิจกรรมพิเศษ)






ประโยชน์ที่ได้รับและการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

  1. ได้รู้จักการสอนที่ถูกต้อง
  2. ไ้ประสบการณ์ตรงจากที่ดูเพื่อนสอนและจากที่อาจารย์แนะนำเพิ่มเติม
  3. เมื่อดูวิธีการสอนจากเพื่อนแล้วทำให้กล้าที่จะเป็นคนสอนเอง
  4. ทำให้เห็นจุดเด่นและจุดด่อยในการสอน ทำให้สามารถนำจุดด่อยไปพัฒนา
  5. นำเทคนิคการสอนไปใช้กับรายวิชาอื่นๆ
  6. เมื่อได้ลงมือปฏิบัติจริงทำให้มีความกล้าที่จะลงมือทำกิจกรรมเพิ่มมากขึ้น
  7. เห็นภาพในการสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยเพิ่มขึ้น

การประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง
  1. แต่งกายเรียนร้อย
  2. ตั้งใจเรียนและตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียน
  3. มาเรียนตรงต่อเวลา
  4. เตรียมการสอนร่วมกับเพื่อนในกลุ่มมาเป็นอย่างดี
  5. เตรียมอุปกรณ์ในการสอนมาเรียนร้อย
ประเมินเพื่อน
  1. มาเรียนตรงเวลา
  2. แต่งกายเรียบร้อย
  3. นำเสนอการสอนได้ดี
  4. ให้ความร่วมมือกับเพื่อนขณะทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์
  1. แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
  2. มาสอนตรงต่อเวลา
  3. มีข้อเสนอแนะให้ทุกกลุ่มอย่างละเอียด
  4. อธิบายเพิ่มเติมให้กับทุกคนเมื่อมีข้อผิดผลาด
  5. แนะนำหลังหล้งจากที่แต่ละกลุ่มทดลองสอนดี เข้าใจ
  6. ชอบการทดลองสอนก่อน เพราะทำให้เรารู้เทคนิดและวิธีการสอนที่ถูกต้อง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น